สิ้นตำนานราชาเร็กเก จอห์นนี แนช จากไปในวัย 80 ปี

144

ตำนานราชาเร็กเก

จอห์นนี แนช (Johnny Nash) นักร้องนักแต่งเพลงแนว เร็กเก-ป๊อป ชาวอเมริกัน ซึ่งมีเพลงดังมากมายในอดีต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลง I Can See Clearly Now ที่โด่งดังเป็นอย่างมากในปี 1972 แต่ล่าสุด ตัวเขาได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 80 ปี ที่บ้านพักในเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการเสียชีวิตตามธรรมชาติ

สำหรับชีวิตของ แนช เขาเริ่มศึกษาทางดนตรีตั้งแต่เด็ก ๆ และได้เริ่มร้องเพลงมาตั้งแต่ครั้งวัยเยาว์ ต่อมาเขาเริ่มต้นร้องเพลงป๊อปในช่วงทศวรรษ 50 โดยมีผลงานเด่น ๆ อย่าง A Teenager Sings the Blues ซึ่งเป็นที่โด่งดังในปี 1957

ต่อมาในทศวรรษ 60 แนช ได้สร้างค่ายเพลงขึ้นมาที่ชื่อว่า JAD Records โดยตัวเขาร่วมทุนกับ แดนนี ซิมส์ ก่อนที่ตัวเขาได้ตัดสินใจไปอาศัยอยู่ในประเทศจาเมกา และเซ็นสัญญากับนักร้องเร็กเก้คนหนึ่งเข้าสังกัด ซึ่งต่อมา ได้เป็นตำนานสุดยิ่งใหญ่แห่งวงการดนตรีเร็กเก ที่แฟนเพลงรู้จักในนาม บ๊อบ มาร์เลย์

ทั้งนี้ แนช ยังสร้างปรากฏการณ์เป็นนักร้อง เร็กเก ที่ไม่ได้มีเชื้อสายจาเมกาคนแรก แต่ได้บันทึกเสียงเพลงแนวเร็กเก ที่กรุงคิงส์ตัน เมืองหลวงของประเทศจาเมกา

โดยผลงานเด่น ๆ ของเขาอย่างเพลง I Can See Clearly Now สามารถขายได้มากกว่า 1 ล้านก๊อปปี และเคยขึ้นเป็นเพลงฮิตอันดับ 1 ของชาร์ท Billboard ได้เป็นเวลา 4 สัปดาห์ในช่วงปี 1972 ซึ่งถือได้ว่า แนช ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และตัวเขาก็ยังมีเพลงอย่าง Tears on My Pillow ที่ไปโด่งดังในอังกฤษ ขึ้นชาร์ตอันดับที่ 1

นอกจากนี้ เพลง I Can See Clearly Now ยังได้นำไปใช้ประกอบภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่อง จนถึงปัจจุบันนี้อีกด้วย

Previous articleกีฬากู้วิกฤตท่องเที่ยว “ ทรู อารีนา หัวหิน ” เทนนิสเพื่อเศรษฐกิจไทย
Next articleTomb Raider (2018) ฉบับรีเมค กับการผจญภัยสุดมัน