มิติใหม่บันเทิงเกาหลี ค่าย Big Hit เข้าตลาดหุ้น ราคาหุ้น IPO แพงลิ่ว

137

ถือเป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮาอย่างมากกับวงการบันเทิง เกาหลีใต้ ในเวลานี้ เมื่อ Big Hit Entertainment ค่ายเพลงดัง ที่ปลุกปั้นศิลปินระดับโลกอย่าง BTS ได้เตรียมนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น และกำหนดการซื้อขายหุ้นของบริษัทเป็นครั้งแรก (IPO) มูลค่า 135,000 วอนต่อหุ้น หรือ 3,659 บาทต่อหุ้น ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงที่สุดหลังจากที่พวกเขาเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า ราคาหุ้น IPO ในการเคาะครั้งแรก น่าจะอยู่ที่ราว ๆ 100,500 วอน หรือประมาณ 2,722 บาท เท่านั้น

เรื่องดังกล่าวนี้ ได้รับความสนใจจากเหล่านักลงทุน ในตลาดหุ้นของประเทศ เกาหลีใต้ เป็นอย่างมาก รวมไปถึงเหล่าแฟนคลับ ที่ให้ความสนใจในครั้งนี้

กลุ่มนักลงทุนสถาบัน ได้แสดงความสนใจในหุ้นนี้เป็นอย่างมาก ของจำนวนหุ้นที่เสนอขาย ซึ่งพวกเขาให้เหตุผลว่า Big Hit คือ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก หลังจากที่พวกเขาปั้นวง BTS ที่มีสมาชิก 7 คน ให้กลายเป็น กลุ่มศิลปินเกาหลีใต้ กลุ่มแรก ที่คว้าอันดับ 1 ในชาร์ต Billboard Hot 100 ของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จากเพลง Dynamite (ไดนาไมท์)

นักวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ หยวนต้า ซีเคียวริตี เกาหลีใต้ ได้กล่าวว่า Big Hit ถูกจัดให้เป็นบริษัทส่งออกระดับโลกไปแล้ว ไม่เพียงแค่พวกเขาพิสูจน์ความสามารถทางการตลาดในการใช้ YouTube ที่สามารถเข้าถึงคนทั่วโลกได้เท่านั้น แต่บริษัทยังใช้กลยุทธ์อย่างชาญฉลาด กับแพลทฟอร์มอย่าง Weverse ที่สามารถจัดการรายได้ของบริษัทออกมาได้อย่างชัดเจน

การสรุปผลกำไรของ Big Hit พวกเขาสามารถสร้างผลกำไรได้ถึง 4.97 หมื่นล้านวอน หรือราว 1,298 ล้านบาท ในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 จากการจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ และขายสินค้าออนไลน์ ทั้ง ๆ ที่ในปีนี้ เกิดการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในทุกธุรกิจ รวมถึงธุรกิจบันเทิง

Previous articleมิติใหม่หนัง ปีเตอร์แพน ผู้หญิงผิวสีรับบท นางฟ้า
Next articleพระเอก Thor เตรียมแสดงภาพยนตร์ Spiderhead ของค่าย Netflix